II- THỊ TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN
1. Thị trường đầu vào (sản phẩm của các đơn vị HĐXH):Tình hình hoạt động của các đơn vị HĐXH:
Các đơn vị HĐXH có mặt khắp các tỉnh thành trong cả nước, họat động của họ chủ yếu dựa trên nguồn hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước và các nguồn từ thiện. Nhưng các đơn vị HĐXH vẫn tự lực sản xuất nhờ vào nguồn lao động của những người có hoàn cảnh khó khăn, đó cũng là nguồn thu ổn định nhất của các đơn vị này. Tiềm năng của các đơn vị HĐXH trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là rất lớn. Nhưng do chưa có phương thức quảng cáo hiệu quả nên việc sản xuất còn hạn chế, chưa nâng cao được đời sống cho người lao động.
Sản phẩm của các đơn vị HĐXH:
Các đơn vị HĐXH trải rộng khắp trên cả nước đã sản xuất nhiều sản phẩm đa dạng có lợi ích kinh tế cao như sản phẩm:
Mũ bảo hiểm từ vỏ dừa của hội người khuyết tật Cần Thơ.
Gạch lát bằng vỏ dừa của doanh nghiệp ở Bến Tre có sử dụng nhân công là người khuyết tật
Hàng thủ công mỹ nghệ mây tre lá
Các sản phẩm hoa khô, hoa đất sét
Trang sức bằng gỗ của doanh nghiệp HĐXH Việt Gỗ sử dụng nhân công là người khuyết tật
Các sản phẩm trang cát của cơ sở Ý Lan sử dụng nhân công là người khuyết tật
Nhiều sản phẩm truyền thống khác như tăm tre, thiệp, đồ thủ công mỹ nghệ…
Các sản phẩm rất đa dạng thường làm bằng thủ công nên rất được sự ưa chuộng của người tiêu dùng.Nhiều sản phẩm còn đạt được tính năng sử dụng cao thích hợp với thị trường tiêu dùng hàng ngày. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm còn thể hiện sự độc đáo, tinh xảo, truyền thống… thu hút được sự ưa chuộng của những người khá giả và người nước ngoài. Đó là thuận lợi để phát triển việc xuất khẩu các mặt hàng này tới các nước có đông kiều bào Việt Nam sinh sống và làm việc.
Sản phẩm của NKT Thương Thương tại gian hàng Người Việt Trẻ
2. Thị trường đầu ra của dự án:Các đối tượng tiêu thụ sản phẩm mà dự án hướng tới:
Người Việt Nam có thu nhập ổn định, có hiểu biết về thương mại điện tử: Đây là đối tượng sẽ tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm, đặc biệt sẽ phát triển mạnh khi thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng được nhiều người quan tâm.
Các công ty- đơn vị mua sản phẩm làm quà tặng vào các ngày lễ: Đối tượng này tập trung chủ yếu vào các ngày lễ, tuy nhiên số lượng đặt mua hàng/ lần rất lớn.
Khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam: Đây là đối tượng tiềm năng của dự án, đa số khách du lịch nước ngoài rất thích những sản phẩm thủ công của Việt Nam. Những món quà lưu niệm sẽ có ý nghĩa hơn với khách du lịch nước ngoài khi học biết rằng những sản phẩm này do những con người “đặc biệt” làm ra.
Thị trường ngoài nước: Khi mà Việt Nam gia nhập sân chơi bình đẳng WTO, khi mà Internet là một công cụ kết nối toàn thế giới, những sản phẩm sẽ tới tay người tiêu dùng nước ngoài nhiều hơn. Chính vì vậy, chúng tôi xác định cần phải mở rộng ra thị trường ngoài nước, đặc biệt đối tượng này rất thích những sản phẩm thủ công của Việt Nam.
III- PHÂNTÍCH SWOT:Phân tích theo chiến lược SWOT bao gồm 4 mặt: Strength (điểm mạnh), Weakness (điểm yếu), Opportunity (cơ hội) và Threaten (rủi ro). Các điểm mạnh và cơ hội sẽ được chúng tôi triệt để khai thác để phát huy tiềm năng và tạo được lợi ích kinh tế-xã hội cao. Ngược lại, các điểm yếu và rủi ro sẽ được cố gắng hạn chế và khắc phục để góp phần làm cho dự án có tính bền vững, chắc chắn và khả thi. Các mặt của chiến lược kinh doanh sẽ được phân tích cụ thể hơn trong các mục dưới đây:
1. Điểm mạnh (Strength)- Website là công cụ quảng cáo hữu hiệu giúp đưa hình ảnh sản phẩm đến với người mua một cách nhanh chóng nhất.
- Dự án mang tính xã hội hóa cao (bao gồm các họat động từ thiện, ủng hộ và phát triển quỹ HĐXH góp phần cải thiện cuộc sống cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, những người khuyết tật gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống).
- Dự án được hỗ trợ rất lớn từ diễn đàn Olympia Việt Nam, từ các Olympian và từ các thành viên của nhóm HĐXH Người Việt Trẻ (nhóm HĐXH của cộng đồng Olympia). Do đó nhân lực cho dự án, đặc biệt những người có trình độ về tin học, là rất lớn; với nhân lực lớn như vậy, khâu quảng bá sẽ đạt được hiệu quả cao.
- Dự án cần vốn đầu tư ít (chi phí xây dựng và duy trì website, chi phí mở văn phòng giới thiệu sản phẩm).
Các điểm mạnh sẽ được khai thác với sự cộng tác chặt chẽ của các thành viên dự án với tổ chức HĐXH Người Việt Trẻ và diễn đàn Olympia. Nhóm thực hiện dự án đang lãnh đạo HĐXH Người Việt Trẻ và admin của diễn đàn Olympia. Do đó, đây chính là thuận lợi để phối hợp hoạt động đưa dự án sớm đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả kinh tế-xã hội cao.
2. Điểm yếu (Weakness) Sản phẩm của các đơn vị HĐXH mẫu mã còn hạn chế .
Giải pháp:
Trang web sẽ được mở rộng nhằm liên kết nhiều họat động khác nhau như giới thiệu, tổ chức giao lưu giữa các tổ chức HĐXH…
Tổ chức khảo sát, thăm dò thị trường đặc biệt là thị trường khách du lịch nước ngoài để tìm ra những mặt hàng thích hợp --> phối hợp với các trung tâm dạy nghề tới hướng dẫn các làng trẻ, các trung tâm của người khuyết tật… --> sản xuất ra mặt hàng có sức hấp dẫn, có chất lượng tốt, nhiều mẫu mã…
Khách hàng Việt Nam chưa có thói quen mua hàng qua mạng.
Giải pháp: trước mắt trang web là một công cụ quảng bá hình ảnh và là kênh thông tin cho các khách hàng trong nước và quốc tế. Thời gian sắp tới (khoảng cuối năm 2006) khi Việt Nam gia nhập WTO thì thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh chóng và nhu cầu mua hàng qua mạng sẽ ngày càng phổ biến
Vốn ban đầu còn hạn chế.
Giải pháp: Cần đầu tư nguồn vốn để thực hiện dự án tốt hơn. Cố gắng thuyết phục nhà đầu tư để phát triển dự án mang đến nhiều lợi ích kinh tế-xã hội cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng gặp thiệt thòi. Dự án được đầu tư thành công sẽ góp phần tăng cường nguồn thu nhập cho họ, giảm bớt gánh nặng đầu tư của nhà nước cho các đơn vị HĐXH và tạo tiền đề để các đơn vị HĐXH mở rộng các hình thức kinh doanh, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
3. Cơ hội (Opportunity)Website sẽ là nơi quảng bá rộng rãi và góp phần thuận lợi trong quá trình phân phối sản phẩm của các đơn vị HĐXH
Website sẽ là cầu nối giữa các dơn vị HĐXH và những nhà hảo tâm trong nước và quốc tế.
Góp phần cải thiện cuộc sống của những người lao động trong các đơn vị HĐXH
Việt Nam đã gia nhập WTO vào cuối năm 2006 là tiền đề cho việc phát triển thương mại điện tử, xuất khẩu các sản phẩm của các đơn vị HĐXH ra trường quốc tế
Những cơ hội trên cho thấy dự án có đầy đủ tiềm năng trở thành một dự án kinh tế-xã hội đem lại lợi ích lâu dài cho các đơn vị HĐXH và những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
4. Rủi ro: (Threaten)- Sản phẩm không đạt tầm chất lượng cao trên thị trường
- Phạm vi quản lý rộng, gặp nhiều khó khăn
- Website miễn phí nên khó bền, khả năng bảo mật chưa cao
Những rủi ro trên hoàn toàn có thể hạn chế được nếu đầu tư vào chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng website một cách hoàn chỉnh. Các đơn vị HĐXH mở rộng nhiều hình thức kinh doanh, nâng cao tay nghề cho người lao động sẽ góp phần đưa chất lượng sản phẩm cao và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.